Saturday, 20/04/2024 - 10:03|
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI XIII, CÔNG ĐOÀN VIỆT NAM, NHIỆM KỲ 2023-2028!

TRƯỜNG TIỂU HỌC NGÔ SĨ LIÊN – TP BẮC GIANG TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN NGOẠI NGỮ QUỐC GIA VỀ XÂY DỰNG, PHÁT TRIỂN MÔI TRƯỜNG HỌC VÀ SỬ DỤNG NGOẠI NGỮ TRONG TRƯỜNG TIỂU HỌC.

Một số kết quả trường TH Ngô Sĩ Liên đạt được sau khi triển khai đề án Ngoại ngữ Quốc Gia về xây dựng, phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ trong trường tiểu học.

          Trong bối cảnh học Tiếng Anh ở Việt Nam hiện nay, việc xây dựng môi trường học tập tích cực, giúp cho học sinh có thể sử dụng tốt Tiếng Anh trong các tình huống thực tế đang thu hút sự quan tâm của các nhà quản lý giáo dục, giáo viên, học sinh và cộng đồng xã hội. Môi trường học tập tích cực qua các tình huống thực tế không những tạo điều kiện cho người học rèn luyện các kỹ năng thực hành tiếng, áp dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống mà còn giúp người học từng bước nâng cao sự tự tin, năng động, hứng thú trong việc học và sử dụng Tiếng Anh. Đây là yếu tố ảnh hưởng đến mức độ thành thạo, lưu loát trong giáo tiếp Tiếng Anh của người học, giúp người học thể hiện năng lực, niềm đam mê của bản thân qua đó nâng cao nhận thức, thái độ học tập tích cực đối với việc học ngoại ngữ nói chung và Tiếng Anh nói riêng.

         Thật vinh dự cho trường tiểu học Ngô Sĩ Liên, khi là trường duy nhất trong thành phố được chọn là trường điểm triển khai đề án Ngoại ngữ Quốc Gia về xây dựng và phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ. Chúng tôi được học tập và nghiên cứu kỹ toàn bộ đề án bao gồm 10 hoạt động:

Hoạt động 1: Trang trí trường lớp theo các chủ điểm (Topic - based decoration).

Hoạt động 2: Thể dục giữa giờ (Dancing at break time).

Hoạt động 3: Câu lạc bộ Tiếng Anh (English Club).

Hoạt động 4: Ngày hội Tiếng Anh (English Festival).

Hoạt động 5: Hoạt động giã ngoại (Picnic).

Hoạt động 6: Thư viện Tiếng Anh ngoài trời (Open - air English library).

Hoạt động 7: Trưng bày sản phẩm Tiếng Anh (English displays).

Hoạt động 8: Chiếc hộp bí ẩn (Mysterious box).

Hoạt động 9: Giao lưu tài năng Tiếng Anh (Talent show in English).

Hoạt động 10: Từ vựng của tuần (Vocabulary of the week).

Trong 10 hoạt động trên, trường chúng tôi cũng đã triển khai khá nhiều hoạt động như: trang trí trường lớp, thể dục giữa giờ, câu lạc bộ, dã ngoại, ngày hội Tiếng Anh…… và năm nay, chúng tôi tiếp tục mạnh dạn triển khai thêm hai hoạt động: Đó là hoạt động 8 “chiếc hộp bí ẩn” (Mysterious box) và hoạt động 9 “Giao lưu tài năng Tiếng Anh (Talent show in English).

Với hoạt động chiếc hộp bí ẩn, trường TH Ngô Sĩ Liên chúng tôi đã triển khai tới tất cả các lớp khối: 3, 4, 5. Các em đã thực sự thích thú và háo hức ngay từ những bước đầu tiên khi mỗi em được giáo viên hướng dẫn làm một chiếc hộp cho riêng mình.

Học sinh chuẩn bị chiếc hộp bí ẩn

Khi hoàn thành hộp, các em tiếp tục được giáo viên hướng dẫn hàng ngày viết và bỏ các từ Tiếng Anh mình được học vào hộp của mình. Đối với mỗi đối tượng học sinh giáo viên hướng dẫn các em bỏ số lượng từ theo khả năng của mình. Do vậy hoạt động này đã góp phần thúc đẩy 100% các em học sinh được tham gia, và sau nhiều tháng triển khai thì tất cả học sinh đều có sự tiến bộ rõ rệt, từ những em không chịu viết, ghi chép và nhớ từ giờ cũng đã tích cực viết để tham gia cùng các bạn. Hết mỗi chủ điểm chúng tôi có hình thức kiểm tra lại các từ mà các em đã bỏ vào hộp bằng cách các em nhớ và viết lại ra giấy, sau đó các em kiểm tra chéo kết quả của nhau. Điều này giúp các em không những nắm bắt được kết quả của mình mà còn biết được kết quả của bạn để tiếp tục thi đua cho những chủ đề tiếp theo.

Học sinh viết và kiểm tra chéo nhau

Qua 3 tháng triển khai hoạt động này tỷ lệ học sinh, viết và nhớ từ tăng nhiều, các em có thêm kỹ năng học và nhớ từ mới một cách tự nhiên và chủ động không bị gò ép theo cách học từ truyền thống. Bên cạnh đó các em được cộng tác, chia sẻ và thi đua với bạn bè.

Song song với hoạt động “chiếc hộp bí ẩn”, trường TH Ngô Sĩ Liên triển khai hoạt động “Giao lưu tài năng Tiếng Anh”. Hoạt động này chúng tôi đã triển khai tới toàn bộ học sinh khối lớp 4 và 5 và trước tiên thực hiện giao lưu trên phạm vi từng lớp để chọn ra những em học sinh thực sự tài năng của từng lớp. Với hình thức là: các lớp sẽ được chia thành nhiều nhóm nhỏ mỗi nhóm tự chọn cho mình một nhiệm vụ để thể hiện tài năng qua nhiều hình thức: thuyết trình, hát, kể chyện theo tranh, diễn kịch....Trưởng nhóm sẽ cùng các thành viên xây dựng, thiết kế, lựa chọn hình thức thể hiện, cuối tuần thi trước lớp. Qua hoạt động này học sinh trường tôi đã tự tin hơn trong giao tiếp, các em được tự do sáng tạo, thể hiện khả năng của mình: kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng thuyết trình và cả sự tự tin khi đứng trước đám đông.

Th tài năng Tiếng Anh diễn ra trên từng lớp

Nhà trường đã xây dựng kế hoạch hàng tháng tổ chức giao lưu giữa các khối lớp. Và điều thật không ngờ khi áp dụng hoạt động này, học sinh đã thực sự thể hiện tài năng và sự sáng tạo của mình, các em đã tự dàn dựng các vở kch ngắn và trình diễn rất tự tin trên sân khấu.

Giao lưu tài năng tiếng Anh cấp trường tháng1năm 2019

Từ các cuộc giao lưu giữa các khối lớp, chúng tôi đã lựa chọn được những học sinh thực sự có khả năng Tiếng Anh và diễn xuất tốt trên sân khấu để tham dự cuộc giao lưu Tiếng Anh liên trường đại diện cho 5 huyện: Hiệp Hòa, TP Bắc Giang, Lục Ngạn, Yến Thế và Việt Yên vừa diễn ra vào ngày 20 tháng 3 năm 2019 tại trường TH Hùng Sơn – huyện Hiệp Hòa đăng cai tổ chức.

Giao lưu cấp tỉnh tại trường TH Hùng Sơn – Hiệp Hòa

     Thực sự năm nay là bước đột phá của trường TH Ngô Sĩ Liên khi chúng tôi chiếm trọn trái tim của khán giả cũng như sự khâm phục của các đội bạn. Thật vinh dự khi học sinh Ngô Sĩ Liên giành giải đội thể hiện tài năng xuất sắc và ấn tượng nhất của cuộc giao lưu. Học sinh đã thực sự đã thể hiện các nhân vật mình đảm nhiệm chuyên nghiệp như các diễn viên, điều mà trước đây vẫn là điểm còn hạn chế nhiều đối với học sinh của chúng tôi.

Không những các em có vốn tiếng Anh tốt thể hiện trên sân khấu cùng các bạn mà các em còn thật sự tự tin giao lưu cùng khán giả của các trường bạn.

      Bạn Diệu Anh lớp 5A9 – giao lưu cùng khán giả

         Có được sự thay đổi như vậy, chính là nhờ việc áp dụng từng bước các hoạt động của cuốn sổ tay“ Hướng dẫn xây dựng, phát triển môi trường và sử dụng ngoại ngữ trong trường tiểu học” do Ban quản lý đề án ngoại ngữ Quốc Gia biên soạn. Từ đó chúng ta thấy được việc cần thiết phải nhân rộng các hoạt động này đối với tất cả các trường tiểu học ở thành phố Bắc Giang nói riêng và trong cả nước nói chung.

      Không ngại khó, không ngại vất vả, hãy cùng chúng tôi tích cực áp dụng các hoạt động của đề án để chúng ta luôn có một môi trường học ngoại ngữ thực sự có hiệu quả cho học sinh.

                                                                                                            Nguyễn Th Thanh Hải

Lượt xem: 682
Tác giả: Trường TH Ngô Sĩ Liên
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 220
Hôm qua : 684
Tháng 04 : 10.097
Năm 2024 : 107.029